Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp
Dự án Nghiên cứu và Tư vấn Đổi mới sáng tạo
Dự án Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (VCII) được triển khai nhằm đánh giá mức độ đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua lăng kính của khách hàng, đồng thời nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến sự đổi mới sáng tạo cũng như tác động của nó đối với các chỉ số quan trọng như sự hấp dẫn tương đối của doanh nghiệp và lòng trung thành của khách hàng. Đây là một dự án tiên phong, khi lần đầu tiên tại Việt Nam, mức độ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp sẽ được đánh giá từ góc nhìn khách hàng, cung cấp một cái nhìn độc lập và khách quan về sự đổi mới này, qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh và vị thế trong mắt khách hàng.
Dự án này được phát triển trên nền tảng của Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Na Uy (NII) – một thước đo đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển như Na Uy, Đan Mạch, Mỹ, Thụy Điển và Phần Lan. Tuy nhiên, để phù hợp với đặc thù của Việt Nam, chỉ số này sẽ được điều chỉnh và mở rộng, tạo ra Chỉ số Đổi mới Xã hội Việt Nam (VCII). VCII không chỉ là công cụ đầu tiên tại Việt Nam đo lường sự đổi mới từ góc nhìn của khách hàng, mà còn là một bước đột phá trong việc cung cấp những hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ nhân quả giữa sự đổi mới của doanh nghiệp và kết quả đạt được từ góc nhìn của khách hàng.
Bên cạnh những đóng góp về mặt lý thuyết, dự án này còn mang lại giá trị thực tiễn cao khi sẽ tạo ra những dữ liệu và báo cáo chuyên sâu về mức độ đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành công nghiệp được lựa chọn. Những kết quả này sẽ góp phần xây dựng các chiến lược mới, giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó cải thiện nhận thức của khách hàng về sự đổi mới và nâng cao sức hấp dẫn tương đối của doanh nghiệp trên thị trường.
Không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước, dự án còn mở ra cơ hội kết nối VinUni với mạng lưới học thuật quốc tế về đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho các nghiên cứu chung với các học giả uy tín trên thế giới. Là đối tác của Trường Kinh tế Na Uy (NHH), VinUni không chỉ có cơ hội tiếp cận với dữ liệu đổi mới của các quốc gia khác mà còn có thể góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ đổi mới sáng tạo toàn cầu, khẳng định vị thế của VinUni trong cộng đồng học thuật quốc tế.